เปิดตัวสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย วางแผนผลักดันอีสปอร์ตแบบยั่งยืน

Posted by adminesport December 21, 2017 in NEWS

การสัมมนาในงาน  1st Thailand E-Sports Summit 2018 ช่วงบ่าย จะเป็นการแถลงข่าวการเปิดตัวโครงการที่ทางสมาคมไทยอีสปอร์ตมีแผนจะดำเนินงานด้านอีสปอร์ตในปีหน้า พร้อมทั้งมีการแนะนำคณะกรรมการชุดใหม่ที่จะมาบริหารสมาคมไทยอีสปอร์ตในปี พ.ศ. 2561

โดยเปิดงานด้วยการแนะนำคณะกรรมการที่จะมาบริหารสมาคมดังนี้

นายสันติ โหลทอง                            นายกสมาคม
นายที่รัก บุญปรีชา                            ปฏิคม
นายพจน์ พันธ์ศิริพจน์                       ฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม
นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์                  ประชาสัมพันธ์
นายกิติวุฒิ พิมพาหุ                           อุปนายก
นายปัณณวิชญ์ ธนสุวรรณเกษม       ฝ่ายต่างประเทศ
ดร.อติเทพ แจ้ดนาลาว                     ฝ่ายวิชาการ
นายพีระพล ฉัตรอนันทเวช               ฝ่ายส่งเสริมเกมมือถือ
นายเกรียงศักดิ์ กาศกระโทก            เหรัญญิก
นายสักกพล  สวาคฆพรรณ              นายทะเบียน
นายวิรัช อิงคุทานนท์                        ฝ่ายด้านกฎหมาย
นายธีรวัฒน์ สุวรรณพินิจ                   เลขาธิการ
นายธนา ทุมมานนท์                          กรรมการ
นายประสพโชค จันทรมงคล             กรรมการ

คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต ได้กล่าวถึงที่มาที่ไปของสมาคมคือ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2556 และ เข้าเป็นสมาชิกสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือ IeSF ในปีเดียวกัน หลังจากนั้นมีการส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งประกอบไปด้วย

ในปี พ.ศ. 2558 ส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมการแข่งขัน 7th e-Sports World Championship ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
ในปี พ.ศ. 2559 ส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมการแข่งขัน 8th e-Sports World Championship ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในปีเดียวกัน ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ASEAN Games for E-Sport 2016 ที่ประเทศมาเลเซีย
และปีนี้ พ.ศ.2560 ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 9th e-Sports World Championship ที่ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ โดยได้รองแชมป์โลกของเกม Tekken 7

 

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยครั้งสำคัญที่ถือเป็นก้าวที่สองหลังจากที่มีมติให้อีสปอร์ตคือกีฬา นั่นคือการอนุมัติให้สมาคมไทยอีสปอร์ตคือสมาคมกีฬาภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยใช้ชื่อสมาคมใหม่ว่า “สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย” และเปลี่ยนจาก THAILAND E-SPORTS ASSOCIATION เป็น THAILAND E-SPORTS FEDERATION หรือ TESF ซึ่งมีมติและอนุมัติกันในวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560 

โดยหน้าที่หลักของสมาคมนั่นคือดำเนินงานทางด้านอีสปอร์ต ภายใต้กฏระเบียบของการกีฬาแห่งประเทศไทย นั่นจึงเป็นที่มาในการจัดตั้งชมรมกีฬาอีสปอร์ต 23 ชมรม เพื่อบริหารจัดการ การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต เพื่อหาตัวแทนประเทศไทยของแต่ละประเภท ซึ่งชมรมทั้ง 23 ชมรมประกอบไปด้วย ชมรม CS:GO, ชมรม DOTA 2, ชมรม FIFA, ชมรม HEARTHSTONE, ชมรม MINECRAFT, ชมรม OVERWATCH, ชมรม STARCRAFT, ชมรม STREET FIGHTER, ชมรม TEKKEN 7, ชมรม VAINGLORY, ชมรม ผู้บรรยายเกม, ชมรม อีสปอร์ตหญิง, ชมรม PUBG, ชมรม VR, ชมรม LOL, ชมรม MONSTER HUNTER, ชมรม ROV, ชมรม SIMULATION, ชมรม เกมไทย, ชมรม ปฎิบัติการสมาคม, ชมรม วิจัยอีสปอร์ต, ชมรม SFและชมรม Pro Evolution Soccer พร้อมทั้งเปิดตัวผู้บริหารชมรมของทุกชมรมด้วย

นอกจากนี้ทางคณะกรรมการสมาคม ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านสาขาต่างๆ ก็จะร่วมแรงร่วมใจ ผลักดันวงการอีสปอร์ตให้ไปในทางที่ถูกต้อง พร้อมทั้งการแก้ปัญหาของเด็กติดเกมให้น้อยลง รวมถึงผลักดันให้นักกีฬาอีสปอร์ตมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น โดยการวางระบบให้ได้มาตรฐานภายใต้กติกาของการกีฬาแห่งประเทศไทย

พร้อมกันนั้น คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “แนวทางของสมาคมค่อนข้างชัดเจน ที่จะส่งเสริมให้การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในประเทศให้มีความเป็นสากล และมีความเป็นมืออาชีพ ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับการแข่งขันในระดับโลกที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะหมายถึงการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซียในปีหน้า แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่กีฬาสาธิตก็ตาม รวมถึงหากวันนึงถ้ามีการบรรจุในโอลิมปิคเกมส์ ทางสมาคมก็พร้อมที่จะส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมเช่นกัน”

 

สุดท้ายงานนี้ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนสมาคมทุกๆ ท่าน ประกอบไปด้วย Predator, AMD, MOL, Siamsport, ascenti resources, NORD FX, ROG, OMEN และ Deep Pocket รวมถึงผู้สื่อข่าวจากสำนักต่างๆ และตัวแทนผู้บริหารชมรมทุกท่าน ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จะดำเนินงานทางด้านอีสปอร์ตอย่างเต็มความสามารถ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save