วิเคราะห์ก่อนเกม โอกาสคว้าชัยของนักกีฬาอีสปอร์ตไทยในปูซาน

Posted by adminesport November 8, 2017 in NEWS

 

การแข่งขัน 9th E-Sport 2017 World Championship ปีนี้ถือว่ามีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันมากพอสมควร แม้จะไม่ครบตามจำนวนสมาชิก แต่ก็ถือได้ว่ามีชาติสมาชิกที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันไม่น้อย โดยมีทั้งหมด 36 ประเทศ นักกีฬา 328 คน จาก 3 เกมคือ League of Legends(LOL), Counter Strike : Global Offensive (CS:GO) และ Tekken 7 โดยแบ่งเป็น ยุโรป 147 คน เอเชีย 134 คน แอฟริกา 24 คน อเมริกา 8 คน และจากโซน Oceanic อีก 15 คน

โดยแบ่งเป็น League of Legends (LoL) ลงทะเบียน 30 ประเทศ, Counter Strike : Global Offensive (CS:GO) ลงทะเบียน 30 ประเทศ และ TEKKEN7 ลงทะเบียน 28 ประเทศ

League of Legends ลงทะเบียน 30 ประเทศ

เป็นรายการแข่งขันที่ทางทีมงาน IeSF ตั้งเงื่อนไขว่า รายการนี้จะไม่ใช้ Pro Player เข้าแข่งขัน ทำให้ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจากทุกประเทศจะเป็นเพียงแค่ทีมจากดิวิชั่น 2 ลงไป ซึ่งตัวแทนของประเทศไทยคือ Icicle ทีมที่ไม่ได้สังกัดลีกใดในบ้านเรา เพียงแต่สมาชิกแต่ละก็เคยมีดีกรีแชมป์ และได้มารวมตัวกันเพื่อเข้าแข่งขันรายการนี้

ซึ่งดูจากรายชื่อประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน ประเทศที่ถือว่าน่ากลัวที่สุดคือเกาหลีใต้ ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเล่น League of Legends เก่งที่สุดในโลก ซึ่งทีมที่ส่งมาคือ OVERWM ชื่อชั้นอาจจะไม่ดังเท่าทีมโปร แต่เรื่องฝีมือก็น่าจะเชื่อถือได้ว่า ถ้ามาแข่งในบ้านเราน่าจะฝีมือไม่ต่างจากโปรบ้านเรา ทำให้เต็งหนึ่งของ LoL ต้องยกให้เกาหลีไปโดยปริยาย

ส่วนทีมอื่นๆ ที่จัดว่าน่าจับตามองคือ EDG จากประเทศจีน และ UCH จากไต้หวัน เพราะความนิยมในการเล่น LoL ของ 2 ประเทศนี้ก็ถือว่าเป็นเกมลำดับต้นๆ ของประเทศ

ซึ่งถ้ามองโอกาสของทีม Icicle ในการสอดแทรกเข้าไปติด 1 ใน 3 ก็ถือว่าไม่ได้มืดมนซะทีเดียว ถึงแม้จะต้องเจอระดับท็อปของบางประเทศก็ตาม นั่นก็เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า รายการนี้ไม่ใช้ทีมโปรในการแข่งขัน เพราะฉะนั้นมีโอกาสพลิกผันกันได้ตลอดเวลา เพราะส่วนใหญ่แล้ว ยังไม่มีใครที่รู้ฟอร์มของอีกฝ่ายอย่างจริงจังนั่นเอง

Counter Strike : Global Offensive ลงทะเบียน 30 ประเทศ

เป็นอีกเกมที่ขึ้นชื่อเรื่องของการจัดการแข่งขันในระดับโลก ซึ่งนั่นหมายถึง Pro Player มีมากมายนับไม่ถ้วน โดยประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องของความเก่งกาจเกม CS:GO ในโลกนี้ก็จะมี ฝรั่งเศส สวีเดน ฟินแลนด์ แล้วก็โรมาเนีย แต่ต้องตัดชื่อฝรั่งเศสทิ้งไป 1 เพราะไม่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ก็เท่ากับว่ายังเหลืออีก 3 ประเทศที่กล่าวไป

ซึ่งประเทศที่น่ากลัวที่สุดในตอนนี้คือฟินแลนด์ ถึงแม้จะมาในชื่อของทีมชาติฟินแลนด์ แต่ตัวนักกีฬาทั้งหมดเป็นสมาชิกของทีม HAVU ยอดทีมแถวหน้าระดับโลกที่คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย ตอนนี้อยู่ในลำดับที่ 35 ของโลก

ส่วนอีกทีมคือโรมาเนีย ที่มาในชื่อทีม Nexus ที่การจัดอันดับล่าสุดอยู่ที่อันดับ 57 ของโลก ก็ถือเป็นอีกทีมที่มีโอกาสคว้าแชมป์ไม่ต่างกัน

ส่วนที่จะมองข้ามไปไม่ได้คือสวีเดน ที่ถึงแม้จะไม่ได้ส่งทีมโปรมาแข่ง แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เมื่อประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องของ CS:GO ไม่ว่าชุดไหนก็จัดได้ว่าน่ากลัวทั้งสิ้น โดยปีที่แล้วสวีเดนอยู่กลุ่มเดียวกับประเทศไทย ซึ่งปีนั้นเราสามารถเอาะชนะไปได้ นั่นหมายถึง ปีนี้เราก็ยังมีโอกาสชนะอีกเช่นกัน

ส่วนเจ้าบ้านอย่างเกาหลีใต้ก็ส่งทีม MVP PK เข้าร่วมแข่งขัน ทีมนี้ถือเป็นเบอร์หนึ่งของบ้านเขา และมีอันดับโลกอยู่ที่ 58 สำหรับ และ Mineski จากฟิลิปปินส์ ที่อยู่อันดับ 132 ส่วน MiTH อยู่อันดับที่ 313 ของโลก ซึ่งถ้าเทียบกับ HAVU, Nexus หรือแม้แต่ MVP PK เรายังถือว่าเรายังห่างไกลอยู่พอสมควร แต่นั่นมันแค่อันดับโลก เพราะสุดท้ายแล้ว มันอยู่ที่ช่วงเวลาที่เจอกันว่าใครจะเตรียมตัวมาดีกว่ากันเท่านั้น

สรุปแล้วโอกาสสอดแทรกของ MiTH ที่จะติด 1 ใน 3 ยังพอมี ทั้งนี้ก็อยู่ที่การจับสลากด้วยว่า สายเราจะเจอของแข็งช้าหรือเร็วเท่านั้น

** ปล. สาเหตุที่ทีมลำดับต้นๆ ของโลกไม่เข้าร่วมแข่ง เพราะทีมส่วนใหญ่เป็นทีมประเภท Power House หรือทีมที่มีสังกัด มีสปอนเซอร์ ซึ่งส่วนใหญ่สมาชิกในทีมจะมาจากหลายเชื้อชาติ ซึ่งไม่ตรงกับเงื่อนไขของการแข่งขัน **

Tekken 7 ลงทะเบียน 28 ประเทศ

ตัวแทนของประเทศไทยไปใครไปไม่ได้ นั่นคือ Book หรือชื่อเต็มในวงการคือ VS.AMG | FV Book สังกัดทีม FLASH VISION ที่ตอนนี้ถือว่าเป็นผู้เล่นเกม Tekken ที่เก่งที่สุดในประเทศไทย แต่ในเวทีระดับโลก ต้องยอมรับว่ายังมีอีกหลายคนที่มีฝีมือสูสี หรือจะอาจถึงขั้นดีกว่า Book ด้วยซ้ำ

ในการเก็บคะแนนของ TEKKEN World Tour ในปีนี้ Book ยังทำคะแนนมาเป็นอันดับที่ 12 ของเอเชีย ซึ่งในระดับเอเชียดัวยกันที่ฝีมือสูสีกันอยู่ก็จะมี PBE.Doujin จากประเทศฟิลิปปินส์ กับ JeonDDing จากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ ทาง Book เองก็ยังต้องเอ่ยปากว่า น่ากลัวที่สุดในบรรดาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด

ในฝั่งยุโรปก็จะมี Morton จากประเทศรัสเซีย ที่ตอนนี้ทำคะแนนมาเป็นอันดับ 12 ของยุโรป และ HarryPotter จากประเทศอิตาลี ที่ทำคะแนนมาลำดับที่ 36

ดูจากตรงนี้แล้ว โอกาสของ Book ในการก้าวขึ้นรับเหรียญทองถือว่ามีสูงทีเดียว เพราะดูจากรายชื่อผู้ที่เข้าร่วมแข่งขันแล้ว ยังอยู่ในระดับที่ไม่ต่างกันนัก ที่สูสีก็จะมีที่กล่าวไป รวม Book ก็คือ 5 คน ซึ่งจริงๆ แล้วยอดฝีมือ Tekken จะอยู่ทางฝั่งอเมริกา อิตาลี เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งเราตัดอเมริกากับญี่ปุ่นออกไปเพราะไม่ได้เข้าร่วมรายการนี้ ที่เหลือก็จะมีเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ รัสเซีย อิตาลี และก็ไทย ซึ่งตามที่คาดการณ์ เหรียญทองน่าจะตกอยู่ในมือของ 5 ประเทศนี้เกิน 80%

สรุปแล้ว ตัวแทนทีมชาติไทยทั้ง 3 ประเภท ยังมีโอกาสลุ้นติด 1 ใน 3 ทั้งหมด แต่ที่มีโอกาสดีที่สุดน่าจะเป็น Tekken 7 เพราะ ดูแล้วตัวแทนจากประเทศไทยไม่ได้เป็นรองมากนัก ออกแนวสูสีกันด้วยซ้ำ ขึ้นอยู่กับจังหวะตอนนั้นด้วยว่าใครที่เข้าได้แม่นกว่า ส่วน LoL กับ CS:GO ยังต้องรอดูผลการจับฉลากว่าอยู่สายแข็งมากน้อยแค่ไหน ถ้าโชคเข้าข้างก็น่าจะได้ลุ้นกันยาวๆ

คาดการณ์ว่า ปีนี้ไทยน่าจะมีเหรียญกลับบ้านไม่เหรียญใดก็เหรียญหนึ่ง

ติดตามความเคลื่อนไหว 9th E-Sport 2017 World Championship  แบบเกาะติดได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/thailandesports/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save