ปลูกฝังมาตรฐานวงการอีสปอร์ตไทย ปูทางสู่กีฬาระดับสากล

Posted by adminesport December 23, 2016 in NEWS

logo_thai_esport_band-e1451740851921
หลังจากที่ทางสมาคมไทยอีสปอร์ต ได้มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ ก็เริ่มเดินหน้าในการผลักดันให้อีสปอร์ตถูกบรรจุเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง โดยเริ่มด้วยการจัดทำเอกสาร รวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นตัวช่วยในการพิจารณาของคณะกรรมการ โดยเบื้องต้นคือการนำเรื่องทั้งหมดไปยื่นที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งยื่นเรื่องมาแล้ว 3 ครั้ง และทางการกีฬาแห่งประเทศไทยก็ได้นำเอกสารที่ส่งไป แยกพิจารณาออกเป็นวาระ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา เรื่องทั้งหมดก็ถูกนำเสนอเข้าที่ประชุม โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมปรึกษาหารือ โดยอีสปอร์ตถูกเสนอเข้าประชุมในวาระที่ 5.2 ซึ่งคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ตเองก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟัง เพื่อที่จะได้ตอบคำถามทุกข้อสงสัยในทางที่ถูกต้อง

ซึ่งจากที่ได้ฟังการประชุม ทางผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมพิจารณาต่างรู้สึกว่า อีสปอร์ตน่าตื่นเต้น และเล็งเห็นประโยชน์ เข้าใจในความยิ่งใหญ่ของการแข่งขันอีสปอร์ต และเป็นการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งทางผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยก็พูดขึ้นมาว่า เห็นด้วยที่จะทำให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ ซึ่งนั่นคงเพราะท่านเริ่มเล็งเห็นว่าวงการอีสปอร์ตค่อนข้างจะมีน้ำหนัก มีเหตุผล เพราะการแข่งเกมต้องใช้ร่างกายที่สมบูรณ์ไม่ต่างจากการเล่นกีฬาทั่วไป

แต่สิ่งหนึ่งที่ถือว่ายังเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้การผลักดันครั้งนี้ยากขึ้น นั่นคือปัญหาของเด็กติดเกม หากว่ามติผ่านแล้วรับให้อีสปอร์ตกลายเป็นกีฬา แน่นอนว่าการยอมรับจากสังคมวงนอกจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้คนเล่นเกมก็จะเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ปัญหาเดิมอย่างเด็กติดเกมยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งนั่นจะส่งผลให้จำนวนของเด็กติดเกมเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะร้านเกมที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งร้านเกมพวกนี้ยังไม่อยู่ ทางผู้ใหญ่อยากให้แก้ตรงจุดนี้ เพราะถ้าผลักดันไปแล้วเกิดปัญหามันจะกลายเป็นผลร้ายต่อทุกองค์กรที่สนับสนุน และผลเสียต่อสังคมในวงกว้าง

ซึ่งการบ้านที่เราทำไว้มาจากรากฐานของความรู้สึกดีต่อวงการอีสปอร์ต เราในที่นี้คือทุกท่านที่อยู่ในวงการ นักกีฬาอีสปอร์ตทุกท่านที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ เรื่องดีเรามีอยู่แล้ว แต่เรื่องไม่ดียังต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งทางสมาคมฯ รับอาสากับกระทรวงว่า จะเริ่มทำการรณรงค์ให้เล่นเกมอยากถูกต้อง เพื่อสร้างรากฐานของเกมและอีสปอร์ตให้แข็งแรง โดยสมาคมเห็นว่าทุกท่านที่รักเกมน่าจะเข้ามาช่วยกันเพื่อวางรากฐานตรงจุดนั้น ทำให้วงการเกมเป็นสีขาวด้วยการสร้างภาพที่ดี หลังจากนั้นเราถึงจะยื่นเรื่องให้กับการกีฬาแห่งประเทศไทยอนุมัติอีกครั้ง

แล้วจะทำอย่างไรให้อีสปอร์ตดูมีความน่าเชื่อถือ อันนี้จะต้องทำกันให้เป็นระบบ โดยการกำหนดทิศทางของการเล่นเกม ข้อปฏิบัติของนักแข่งให้เป็นมืออาชีพ ไม่ใช่อาศัยคำว่าอีสปอร์ตเป็นโล่กำบังในการปกป้องจุดมืดของวงการเกม อะไรที่ดีที่ทำอยู่ก็ให้ดำรงไว้ แต่ให้แก้ไขในส่วนที่ไม่ดีให้ดีขึ้น ซึ่งนั่นก็คือการเริ่มต้นทำจากตัวเราเองก่อน จากนั้นก็รวมเป็นกลุ่มก้อน ภาพที่ดีก็จะปรากฏให้คนนอกมองเห็นโดยอัตโนมัติ

เริ่มกันตั้งแต่วันนี้ โดยสมาคมจะเป็นกองหน้าในการผลักดันต่อไป ซึ่งอาจจะต้องมีการขอความร่วมมือมาเป็นระยะ ไม่ว่าจะเรื่องของการลงทะเบียนนักกีฬา หรือการทำทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม ให้ทางกระทรวงเห็นว่า เราพร้อมแล้วในการเล่นเกมอย่างถูกต้อง

ด้วยความนับถือ
สมาคมไทยอีสปอร์ต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save